สาส์นวันสื่อมวลชนสากล ครั้งที่ 43

สาส์นวันสื่อมวลชนสากล ครั้งที่ 43
ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16
 
หัวข้อ เทคนิคใหม่ ความสัมพันธ์ใหม่ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเคารพ การเสวนา และมิตรภาพ
24 พฤษภาคม 2009
พี่น้องชายหญิง ที่รัก


เพื่อ เตรียมฉลองวันสื่อมวลชนสากล ข้าพเจ้าขอเสนอข้อคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่เลือกไว้สำหรับปีนี้ นั่นคือ “เทคนิคใหม่ ความสัมพันธ์ใหม่ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเคารพ การเสวนา และมิตรภาพ” เทคโนโลยียุคดิจิตอล กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน ในรูปแบบของการสื่อสารและความสัมพันธ์ของมนุษย์อย่างแท้จริง การเปลี่ยนแปลงนี้จะเห็นได้ชัดในกลุ่มเยาวชน ซึ่งเติบโตกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และคุ้นเคยกับโลกของดิจิตอล ที่บางครั้งดูเหมือนว่าเป็นสิ่งแปลกหูแปลกตาสำหรับผู้ใหญ่อย่างพวกเรา ที่จะต้องเรียนรู้เพื่อเข้าใจและเห็นคุณค่า ซึ่งเราจะต้องมอบให้แก่สื่อมวลชน ในสาส์นของปีนี้ ข้าพเจ้าตระหนักถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า รุ่นดิจิตอล” และข้าพเจ้าปรารถนาจะแบ่งปันกับพวกเขา
โดย เฉพาะเจาะจงถึงความนึกคิดเกี่ยวกับพลังพิเศษของเทคโนโลยีใหม่ๆ หากนำไปใช้เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความเป็นหนึ่งเดียวกันของมวลมนุษย์ เทคโนโลยีเหล่านี้นับว่าเป็นของขวัญสำหรับมนุษยชาติ และเราต้องพยายามนำเอาผลประโยชน์อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ เพื่อส่งเสริมมนุษย์แต่ละคน รวมทั้งชุมชนด้วย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ด้อยโอกาสและอาจตกเป็นเหยื่อการที่เราสามารถเข้าถึง โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ บวกกับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้นั้น นับเป็นการเปิดทางให้กับการสื่อสาร ซึ่งช่วยให้เราติดต่อกันได้อย่างปัจจุบันทันด่วน
ทั้ง ด้วยคำพูดและภาพ แม้ในที่ที่อยู่ห่างไกล หรือมุมโลกที่โดดเดี่ยว ซึ่งชนรุ่นเก่าคิดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนได้เรียนรู้ถึงความสามารถอันยิ่งใหญ่ของการสื่อสาร ในอันที่จะช่วยให้ติดต่อกัน การสื่อสารและการเข้าใจกันระหว่างบุคคลต่อบุคคลและกับกลุ่มชนเป็นเหตุให้เขา หันไปหาความสะดวกสบายนี้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อกับเพื่อนๆ ที่มีอยู่และกับเพื่อนใหม่ๆ รวมกันเป็นหมู่คณะและการติดต่อกันและกัน เป็นการแสวงหาข้อมูลและข่าวสาร ทั้งยังเป็นการแบ่งปันความคิดเห็น นับว่ามีประโยชน์ตามมาจากวัฒนธรรมและการสื่อสารแบบใหม่นี้ ครอบครัวสามารถติดต่อกันได้ แม้จะอยู่ห่างไกลก็ตาม นักศึกษาและนักค้นคว้า ก็สามารถเข้าถึงเอกสาร แหล่งที่มาและความรู้ใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ จากที่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
ดัง นั้นเขาจึงสามารถทำงานร่วมกันจากที่ต่างๆ นอกจากนั้น การสามารถเชื่อมต่อกันของสื่อมวลชนใหม่ๆ ช่วยให้เป็นรูปแบบใหม่ของการศึกษาและการสื่อสาร ซึ่งจะช่วยให้สังคมก้าวหน้าต่อไป ในขณะที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือ นับว่าเหมาะสมแล้วที่ก่อให้เกิดความประหลาดใจ ที่สิ่งเหล่านี้เป็นที่นิยมชมชอบของผู้ใช้ ไม่ควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจ เหตุว่ามันเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับความปรารถนาอันเป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน ที่จะติดต่อและมีความสัมพันธ์ต่อกันและกันความปรารถนาที่จะติดต่อสื่อสารกัน และมิตรภาพ
เป็น พื้นฐานแห่งธรรมชาติของมนุษย์ และเราจะไม่สามารถเข้าใจได้อย่างครบถ้วน ว่าเป็นการตอบสนองสิ่งใหม่ทางด้านเทคโนโลยี จากมุมมองของพระคัมภีร์ เราควรจะมองว่าเป็นการสะท้อนถึงการที่เรามีส่วนในความรักของพระเจ้า ซึ่งประกอบด้วยการสื่อสารและความเป็นหนึ่งเดียวกัน พระเจ้าผู้ทรงมีพระประสงค์ให้มวลมนุษย์เป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อเราพบว่า ตัวเราเองกำลังถูกเชิญชวนให้พบปะกับผู้อื่น เมื่อเราปรารถนาที่จะรู้จักเขามากขึ้น และทำให้เขารู้จักตัวเราเองมากขึ้น นั่นหมายความว่า เรากำลังตอบสนองการเชิญชวนของพระเจ้าเป็นการเชิญซึ่งฝังลึกอยู่ในธรรมชาติ ของเรา ที่ได้รับการสร้างมาตามพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งการสื่อสารและความเป็นหนึ่งเดียวกัน
ความ ปรารถนาที่จะเชื่อมโยงและสัญชาตญาณที่จะสื่อสาร ซึ่งเห็นได้ชัดในวัฒนธรรมปัจจุบัน คือการแสดงออกซึ่งสัญชาตญาณของเราในอันที่จะเอื้อมไปแสวงหาความเป็นหนึ่ง เดียวกับผู้อื่น ในความเป็นจริงนั้น เมื่อเราเปิดตัวยอมรับผู้อื่น เรากำลังทำให้ความต้องการอันลึกซึ้งของเราเป็นจริงขึ้นมา ทำให้เราเป็นมนุษย์เต็มตัวมากยิ่งขึ้น ความจริงก็คือ การรักคือสิ่งที่พระเจ้าพระผู้ทรงสร้างเราได้ทรงสร้างเราให้เราไปสู่จุดนั้น แน่นอนทีเดียว ข้าพเจ้ามิได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่เพียงเพื่อให้ผ่านพ้นไปหรือตื้นเขิน ข้าพเจ้ากำลังกล่าวถึงความรักอันแท้จริง ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งคำสอนเกี่ยวกับจริยธรรมของพระเยซูเจ้า “ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญา และสุดกำลังของท่าน บทบัญญัติประการที่สองก็คือ ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง ไม่มีบทบัญญัติใดยิ่งใหญ่กว่าบทบัญญัติสองประการนี้” (มก 12:30-31) ตามแนวความคิดนี้
ใน การพิจารณาถึงความสำคัญของเทคโนโลยีใหม่ นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่เราควรมุ่งความสนใจของเรา มิใช่เฉพาะความสามารถที่จะให้มีการสื่อสารระหว่างมนุษย์เท่านั้น ซึ่งเทคโนโลยีทำได้ โดยไม่ต้องสงสัย แต่ให้เราสนใจกับคุณภาพของสิ่งที่เราเผยแพร่ โดยอาศัยเครื่องมือเหล่านี้ ข้าพเจ้าขอให้กำลังใจกับบรรดาผู้มีน้ำใจดี ที่มีบทบาทในบริบทที่เกิดขึ้นกับการสื่อสาร โดยอาศัยเทคโนโลยีเหล่านี้ ให้พวกท่านอุทิศตนในการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการให้เกียรติกัน การเสวนา และมิตรภาพ
ดัง นั้น ผู้ที่มีบทบาทในการผลิต และเผยแผ่สิ่งที่บรรจุอยู่ในสื่อสารยุคใหม่ ควรพยายามให้เกียรติแก่ศักดิ์ศรีและคุณค่าของมนุษย์ หากเทคโนโลยีใหม่จะรับใช้คุณความดีของมนุษย์และสังคม ผู้ที่ใช้ต้องไม่ยอมเผยแพร่การใช้วาจาหรือรูปภาพซึ่งทำลายความเป็นมนุษย์ และเป็นการสนับสนุนความเกลียดชังและไม่ให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ทางเพศของมนุษย์ที่ถูกต้อง กลายเป็นสิ่งที่เลวทรามต่ำช้า หรือนำไปใช้เพื่อเอารัดเอาเปรียบผู้ที่อ่อนแอเทคโนโลยีใหม่ ได้เปิดทางให้มีการเสวนากันระหว่างประชาชนในประเทศต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันในด้านวัฒนธรรมและศาสนา
ใน สนามดิจิตอล ซึ่งเรียกกันว่า ยุคไซเบอร์” ช่วยให้เราได้สัมผัสและรู้จักมรดกและคุณค่าของกันและกันได้ หากเราต้องการให้ได้รับผลตอบแทนจากการเผชิญหน้ากันนี้ เราต้องใช้การแสดงออกซึ่งความจริงใจและความเหมาะสม พร้อมกับการสดับรับฟังด้วยความเอาใจใส่และให้เกียรติต่อกันและกัน การเสวนาจะต้องตั้งอยู่บนฐานของการแสวงหาความจริงด้วยความจริงใจทั้งสองฝ่าย หากเราต้องการให้ได้ผล ในอันที่จะเข้าใจซึ่งกันและกันและมีความเกรงใจต่อกันและกัน ชีวิตนั้นมิใช่เป็นแต่เพียงเหตุการณ์และประสบการณ์เป็นขั้นเป็นตอนเท่านั้น หากแต่เป็นการแสวงหาความจริง แสวงหาความดีและความงดงาม การที่เราเลือกเฟ้น ก็ด้วยจุดมุ่งหมายนี้เท่านั้น และเพื่อจุดมุ่งหมายดังนี้ ที่เราแสดงออกซึ่งเสรีภาพของเรา
ในความจริง ความดี และความงดงามนี้เอง ที่เราพบกับความสุขและความชื่นชมยินดี เราอย่าปล่อยให้เราถูกผู้ที่มองดูเราว่าเป็นเพียงผู้บริโภคในตลาดที่มีความ เป็นไปได้อย่างมากมายเพื่อจะหลอกลวงเรา ที่ซึ่งการเลือกเฉพาะตัวของตนเองถูกทำให้กลายเป็นสิ่งดี ความผิดปกติกลับเป็นสิ่งสวยงาม และความคิดเห็นเฉพาะจากประสบการณ์ส่วนตนเพื่อมาแทนที่ความจริงสากล ความคิดเกี่ยวกับมิตรภาพเป็นคำที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอย่างชัดแจ้งในสังคมยุค ดิจิตอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นการค้นพบที่มีคุณค่าในวัฒนธรรมของมนุษย์ เป็นเหตุให้เราเจริญเติบโตและก้าวหน้าเยี่ยงมนุษยชน ด้วยเหตุนี้ มิตรภาพที่แท้จริงได้รับการรับรองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดประการหนึ่ง ที่มนุษย์คนหนึ่งสามารถประสบพบเห็นได้
ดัง นั้น เราจึงควรระมัดระวังอย่าให้ความคิดหรือประสบการณ์แห่งความเป็นมิตร เป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ จะเป็นสิ่งที่น่าเศร้า หากความปรารถนาของเราที่จะเก็บรักษาไว้หรือขยายมิตรในเครื่องมือดิจิตอล ทำให้เราเหินห่างไปจากครอบครัวของเรา เพื่อนบ้านของเรา และบรรดาผู้ที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวัน ในที่ทำงาน สถานศึกษาและที่พักผ่อนหย่อนใจ หากความปรารถนาที่จะเชื่อมโยงทางเครื่องมือสื่อสาร เลยเถิดเกินไป มันอาจเป็นเหตุให้เราเหินห่างจากผู้ที่อยู่ในสังคมกับเรา และในขณะเดียวกัน ยังทำให้สภาพการพักผ่อน ความเงียบและการมีเวลาขบคิดพิจารณา ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนามนุษย์ให้มีสุขภาพที่ดี ต้องลดน้อยลง
มิตรภาพ นับเป็นความดีที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ แต่ก็จะหมดคุณค่าในที่สุด หากมีความเข้าใจว่า สิ่งนี้คือจุดหมายปลายทางของมันเอง มิตรสหายควรสนับสนุนและให้กำลังใจต่อกันและกัน ในการพัฒนาพรสวรรค์และความสามารถ และนำไปรับใช้มวลมนุษย์ในชุมชน ในแนวทางนี้ เป็นที่น่ายินดีที่เกิดมีเครือข่ายดิจิตอลใหม่ ที่พยายามส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวของมนุษย์ สันติภาพ และความยุติธรรม สิทธิมนุษยชนและความเคารพต่อชีวิตและคุณความดีของบรรดาสิ่งสร้างทั้งหลาย เครือข่ายนี้สามารถช่วยให้มีการร่วมมือกันระหว่างมนุษย์ที่มาจากภูมิภาคและ วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจกันและกันอย่างลึกซึ้ง ถึงความเป็นมนุษย์ที่มีส่วนร่วมกัน ช่วยให้สำนึกถึงความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อความดีของทุกคน ดังนั้นเราจึงต้องช่วยให้โลกของดิจิตอลในสถานที่ที่เราสามารถช่วยให้เกิด ขึ้นได้ ให้เป็นโลกที่เปิดไว้สำหรับทุกคนอย่างแท้จริง จะนับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสลด สำหรับอนาคตของมนุษยชาติ หากเครื่องมือสื่อสารใหม่ๆ
ซึ่ง ปล่อยให้มีการแบ่งปันความรู้และข่าวสารอย่างรวดเร็ว และอย่างมีประสิทธิภาพ มิได้เข้าไปถึงผู้ด้อยโอกาสด้านการเงินหรือผู้ถูกสังคมรังเกียจ หรือหากเป็นการขยายการแบ่งแยกมิให้ผู้ที่ยากจน มีส่วนในเครือข่ายใหม่นี้ ซึ่งมีไว้เพื่อบริการการติดต่อและส่งข่าวคราวให้แก่สังคมมนุษย์ ข้าพเจ้าขอสรุปสาส์นฉบับนี้ ด้วยการเจาะจงส่งสาส์นนี้ไปถึงเยาวชนคาทอลิก เพื่อให้กำลังใจแก่พวกเขา ในการนำการเป็นประจักษ์พยานความเชื่อของพวกเขาไปสู่โลกของดิจิตอล พี่น้องชายหญิงทั้งหลาย ข้าพเจ้าขอร้องให้ท่านนำเอาวัฒนธรรมของสิ่งแวดล้อมใหม่ของการสื่อสารและ เทคโนโลยีของการสื่อสาร ซึ่งคุณค่าที่พวกท่านได้สร้างสมมาในชีวิตของท่าน ในช่วงชีวิตของพระศาสนจักรในยุคแรกเริ่ม
บรรดา อัครสาวกผู้ยิ่งใหญ่ และบรรดาศิษย์ของท่านเหล่านี้ ได้นำข่าวดีของพระเยซูเจ้าไปสู่โลกของชาวกรีกและชาวโรมัน และดังเช่นในยุคนั้น การประกาศพระวรสารอย่างมีประสิทธิผล จะต้องมีความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของผู้ ไร้ความเชื่อ เพื่อให้ความจริงแห่งพระวรสารได้ประทับในจิตใจของพวกเขา ฉันใดก็ฉันนั้น ในปัจจุบันการประกาศพระคริสตเจ้าในโลกของเทคโนโลยีใหม่นั้น จำเป็นที่เราจะต้องมีความรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับโลกใบนี้ หากเทคโนโลยีจะสามารถนำมาใช้ในพันธกิจของเราได้อย่างพอเพียง จึงเป็นภาระของเยาวชนโดยเฉพาะ เพราะพวกเขามีความใกล้ชิดกับการสื่อสารแบบใหม่ๆ ที่จะต้องรับหน้าที่แพร่ธรรมในโลกดิจิตอลนี้
ขอให้พวกท่านจงประกา ศพระวรสารแก่คนยุคเดียวกับท่านด้วยความร้อนรน ท่านทราบดีถึงความหวาดกลัวและความคาดหวังของพวกเขา ถึงการแสวงหาและความผิดหวังของพวกเขา ของขวัญอันประเสริฐที่พวกท่านสามารถจะมอบให้แก่เขาได้ การแบ่งปัน ข่าวดี” ของพระเจ้าผู้ทรงรับสภาพมนุษย์ ทรงถูกทรมาน สิ้นพระชนม์ ทรงกลับคืนพระชนมชีพ เพื่อช่วยมนุษย์ทุกคนให้ได้รับความรอดพ้น หัวใจของมนุษย์กำลังแสวงหาโลกที่ยังมีความรัก โลกที่มีการแบ่งปันพระพร โลกที่มีการสร้างความสามัคคี โลกที่มีเสรีภาพ มีความหมาย ในความจริง โลกที่มีการเคารพต่อความเป็นหนึ่งเดียวด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน ความเชื่อของเราสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ ขอให้พวกท่านเป็นผู้เผยแพร่

พระสันตะปาปาจะร่วมมือกับพวกท่านด้วยคำอธิษฐานภาวนา และพระพรของพระองค์
จากสำนักวาติกัน วันที่ 24 มกราคม 2009 – วันฉลองนักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ 

ไม่มีความคิดเห็น