ทักษะในการเรียนรู้สื่อ




          การเข้าถึงสื่อ (Access) คือ การได้รับสื่อประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว สามารถรับรู้และเข้าใจเนื้อหาของสื่อประเภทต่าง ๆ และไม่ถูกจำกัดอยู่กับสื่อประเภทใดประเภทหนึ่งมากเกินไป
          การวิเคราะห์ (Analyze) คือ การตีความเนื้อหาสื่อตามที่สื่อนำเสนอว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้างในสังคม โดยใช้ความรู้พื้นฐานเดิมและประสบการณ์หรืออาจใช้วิธีการของการวิเคราะห์เปรียบเทียบ การแตกย่อยองค์ประกอบต่าง ๆ หรือวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงเหตุและผล
          การประเมินค่าสื่อ (Evaluate)  เป็นผลมาจากการวิเคราะห์สื่อทำให้สามารถที่จะประเมินเนื้อหาสารที่ถูกส่งมาว่ามีคุณค่าต่อผู้รับมากน้อยเพียงใด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง คุณค่าที่เกิดขึ้นเป็นคุณค่าทางใจ อารมณ์ ความรู้สึก คุณค่าทางสังคม ทางจริยธรรม วัฒนธรรมหรือประเพณีอย่างไรบ้าง และสิ่งที่สื่อนำเสนอนั้นมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในศาสตร์ด้านไหนบ้าง ในขณะเดียวกันอาจเป็นการประเมินคุณภาพของสื่อในกระบวนการผลิตกับสื่อประเภทเดียวกัน


          การสร้างสรรค์ (Create)  การเรียนรู้สื่อรวมถึงการพัฒนาทักษะการสร้างสื่อในแบบฉบับของตนเองขึ้นมา เมื่อผู้เรียนรู้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ประเมินค่าสื่อได้อย่างถ่องแท้แล้ว ก็สามารถเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับเป็นผลิตได้ตามที่ตนเองตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งการพัฒนาทักษะนี้ถือเป็นบทสรุปที่ทำให้ครบกระบวนการเรียนรู้สื่อได้สมบูรณ์ที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น