วิเคราะห์สื่อ 2
กิจกรรมที่ 9 วิเคราะห์สื่อ 2 (ภาพยนตร์โฆษณา)
เวลา 30 นาที
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กได้ฝึกวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ภาพยนตร์โฆษณา
2. เพื่อให้เด็กสามารถวิเคราะห์ภาพยนตร์โฆษณา และสามารถตอบคำถาม 5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อได้ (five Question)
อุปกรณ์
1. เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ หรือโทรทัศน์
2. เครื่องเล่นวีซีดี หรือวิดีโอ
3. แผ่นวีซีดี/ ม้วนวีดีโอที่บรรจุภาพยนตร์โฆษณา
4. กระดาษ A4
ขั้นตอนกิจกรรม
1. ให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม ๆ ละไม่เกิน 10 คน
2. เปิดภาพยนตร์โฆษณาชุดที่ 1 ให้ทุกคนดูพร้อม ๆ กัน
3. ถามความคิดเห็นโดยทั่ว ๆ ไปโดยใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา เช่น
-ดูแล้วรู้สึกอย่างไร
-ทำไมเขาต้องใช้ภาพแบบนี้
-ใช้กลยุทธ์ใดบ้าง
4. ผู้นำกิจกรรมให้คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อ 5 ข้อ โดยอธิบายความหมายแต่ละข้อ และเพิ่มเติมเทคนิคที่โฆษณาใช้ในการดึงดูดความสนใจจากเรา
5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อ
-ใครเป็นผู้สร้างสื่อ (สาร) นี้ขึ้นมา
-สื่อ (สาร) นี้ใช้เทคนิคอะไรดึงดูดความสนใจของเรา
-คนอื่นที่ได้รับสื่อ (สาร) เหล่านี้เกิดความเข้าใจเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
-สื่อ (สาร) นี้แฝงคุณค่า ทัศนคติ หรือมุมมองอะไร อย่างไร
-และทำไมสื่อ (สาร) เหล่านี้จึงถูกส่งมาถึงเรา
เทคนิคดึงดูดใจ
-ความแข็งแกร่ง (Macho) สนุก (fun) ครอบครัว (family)
-เพื่อน (friend) ธรรมชาติ (Nature) ตลก (Humor)
-เพศ (Sexy)
1. ให้เด็กวิเคราะห์ภาพยนตร์โฆษณาอีกครั้ง แต่คราวนี้ให้วิเคราะห์กลุ่มละเรื่อง โดยต้องตอบคำถามทั้ง 5 ข้อที่ให้ไป
2. เปิดภาพยนตร์โฆษณาแล้วดูไปพร้อม ๆ กัน เมื่อดูจบให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามใส่กระดาษให้เวลา 10 นาที
3. นำเสนอ
สรุปกิจกรรม
ในกิจกรรมนี้ คำตอบที่ได้จากเด็ก ไม่มีคำตอบที่ผิด เพราะถือว่าเด็กได้มีโอกาสลุกขึ้นมาวิเคราะห์ วิจารณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสามารถตอบคำถามทั้ง 5 ข้อได้ และเด็กยังได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ความคิดเห็นจากเพื่อนในกลุ่มโดยไม่รู้ตัว ผู้นำกิจกรรมชักชวนให้เด็กดูภาพยนตร์โฆษณาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่ดูแค่เรื่องบันเทิง หรือดูเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น และยังสามารถใช้ 5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อเป็นกรอบในการดูโฆษณา หรือสื่ออื่น ๆ เช่น รายการโทรทัศน์ เกมโชว์ เป็นต้น และนี่ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เราดูสื่ออย่างรู้เท่าทัน
ประเมินผล
· นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่มได้ทุกคน
· เด็กสามารถตอบคำถาม 5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อได้
· เด็กสามารถใช้ความรู้ที่ได้จากกิจกรรมเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์สื่อได้
Post a Comment