นิยามโฆษณา



กิจกรรมที่ 1 นิยามโฆษณา
เวลา     40  นาที

วัตถุประสงค์

1. เพื่อตรวจสอบคำว่า “นิยามโฆษณา” ตามความเข้าใจของนักเรียน
2. เพื่ออุ่นเครื่อง และสร้างความกระตือรือร้นให้นักเรียนก่อนจะเริ่มกิจกรรมต่อไป
3. นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม

อุปกรณ์
1. กระดาษแผ่นเล็ก (A4 ตัด 8 ส่วน) ปากกาลูกลื่น
2. ปากกาเคมี กระดาษปรู๊ฟ

ขั้นตอนกิจกรรม
1. แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละประมาณ 7-8 คน แจกกระดาษ (แผ่นเล็ก) และปากกาลูกลื่น
2. กำหนดให้นักเรียนแต่ละคนเขียน “นิยามโฆษณา” ตามความเข้าใจของนักเรียนเอง
3. หลังจากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในกลุ่มจนครบทุกคน ให้เวลาประมาณ 10 นาที
4. หลังจากที่ได้แลกเปลี่ยนกันจนครบแล้ว ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมและเขียนความเข้าใจคำว่านิยาม  
   โฆษณาของกลุ่มขึ้นมาโดยจะช่วยกันคิดขึ้นใหม่ หรือนำมารวมกันให้ได้ใจความก็ได้ แต่ต้องสั้น         กระชับ และเข้าใจง่าย
5. เมื่อได้นิยามโฆษณาของแต่ละกลุ่มแล้ว ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าประกอบนิยามโฆษณาของตัวเอง โดยทำเป็นภาพนิ่ง โดยให้เวลาซ้อมประมาณ 15 นาที
6. ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอนิยามโฆษณาของตัวเองพร้อมท่าประกอบ แล้วให้เพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ๆ ลองทายความหมาย
7. ผู้นำกิจกรรมสรุปนิยามโฆษณาของแต่ละกลุ่มขึ้นชาร์ตรวมอีกครั้ง (ให้ผู้นำกิจกรรมเก็บชาร์ตไว้ และนำกลับมาสรุปประเมินผลความเข้าใจของนักเรียนหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมทั้งหมดแล้วอีกครั้ง ในช่วงท้ายของหลักสูตร)

ประเมินผล
•  คุณครูอาจสังเกตจากทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อคำว่าโฆษณา
•  สังเกตการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น